ศูนย์จัดการผลประโยชน์ทางวิชาการ

ความเป็นมา​

      กลุ่มงานจัดการผลประโยชน์ทางวิชาการฝ่ายวิจัยและบริการ คณะทรัพยากรธรรมชาติ เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นตามคำสั่งคณะทรัพยากรธรรมชาติ ที่ 61/2544 สั่ง ณ วันที่ 28 กันยายน 2544 โดยให้จัดตั้ง “งานหารายได้และทรัพย์สิน” สังกัดสำนักงานเลขานุการคณะฯ มีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งหน่วยงาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ มีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนที่เกียวข้องกับการหารายได้และทรัพย์สิน ของคณะทรัพยากรธรรมชาติ ปัจจุบันงานหารายได้และทรัพย์สินได้เปลี่ยนชื่อเป็น กลุ่มงานจัดการผลประโยชน์ทางวิชาการ สังกัดฝ่ายวิจัยและบริการ คณะทรัพยากรธรรมชาติ ตาม มติที่ประชุมกรรมการประจำคณะทรัพยากรธรรมชาติ ครั้งพิเศษที่ 1/2549 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2549 โดยแบ่งโครงสร้างของกลุ่มงานเป็น 5 งานดังนี้ 

  1. งานตลาดนัดเกษตร
  2. งานตลาดพันธ์ุพืช พันธุ์สัตว์
  3. งานตลาดผลิตภัณฑ์เกษตร
  4. งานจัดการผลประโยชน์เกษตรภาคใต้
  5. งานบ่มเพาะนักศึกษาและบัณฑิต

ในปัจจุบันการดำเนินงานตามโครงสร้างดังกล่าวยังไม่ได้แบ่งแต่ละงานอย่างชัดเจน การปฏิบัติงานยังคงรวมศูนย์กลางในการดำเนินงานทุกงานร่วมกัน

วิสัยทัศน์ (Vision)

นำผลงานทางวิชาการมาจัดการให้เพิ่มมูลค่าอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป็นที่พึ่งของชุมชนในการกระจายผลผลิตทางการเกษตร ที่มีคุณภาพ

พันธกิจ (Mission)
  1. เป็นหน่วยงานที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของคณะทรัพยากรธรรมชาติ ในด้านการประสานงานในการเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลผลิตที่ได้จากการเรียนการสอน การวิจัยและบริการวิชาการ
  2. เป็นหน่วยงานที่ดำเนินงานในด้านการจัดการผลประโยชน์ทรัพย์สิน และกิจกรรมประโยชน์ของคณะทรัพยากรธรรมชาติ ให้ได้รับประโยชน์สูงสุด
  3. เป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมและให้บริการด้านวิชาการในด้านการเป็นศูนย์กลางการจำหน่ายผลผลิตเกษตร และวิสาหกิจชุมชน ที่มีคุณภาพ
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อรองรับนโยบายของคณะทรัพยากรธรรมชาติในด้านการบริหารจัดการผลประโยชน์ทางวิชาการ ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อันเป็นการรองรับการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐในอนาคต
  2. เพื่อทำหน้าที่ประสานด้านการจัดการเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลผลิตที่ได้จากการเรียนการสอน การวิจัย
  3. เพื่อทำหน้าที่จัดหาและจัดการด้านธุรกิจในด้านการแสวงหาทุนและทรัพยากร ที่จำเป็นต่าง ๆ ในการสนับสนุนการดำเนินการของคณะทรัพยากรธรรมชาติในด้านงบประมาณ
  4. สนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร และวิสาหกิจชุมชน ที่มีคุณภาพ ของชุมชน

ศูนย์จัดการผลประโยชน์ทางวิชาการ
คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
โทร. 074-286042, 074-286007

Scroll to Top