มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มอบแพะให้แก่ชุมชนคลองหอยโข่ง (18 ส.ค.66)

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มอบแพะให้แก่ชุมชนคลองหอยโข่ง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้เกียรติเป็นประธานมอบแพะให้แก่เกษตรกรจำนวน 2 รายคือ 1. นายระวี ศรียะรัตน์ 2. นายนิกร ปราณรงค์ ซึ่งเป็นแพะจากศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก คณะทรัพยากรธรรมชาติ โดยมี รศ.ดร.ไชยวรรณ วัฒนจันทร์ คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ ในฐานะ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดเล็ก ได้กล่าวถึงภาระกิจของศูนย์ฯ ว่า มีการดำเนินการศึกษาและวิจัยองค์ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงแพะทั้งด้านพันธุ์และการปรับปรุงพันธุ์ อาหารและการจัดการ และผลิตภัณฑ์จากแพะและการส่งเสริมให้ความรู้ด้านการเลี้ยงแพะให้แก่เกษตรกรในภาคใต้ ซึ่งใช้พื้นที่ของสถานีวิจัยคลองหอยโข่งของคณะทรัพยากรธรรมชาติในการดำเนินงาน โดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนการดำเนินงานเป็นอย่างดีจากผู้นำชุมชนในพื้นที่ และเกษตรกร รวมทั้งจากอำเภอ คลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ ได้กล่าวถึงภาระกิจของมหาวิทยาลัยว่า นอกจากภาระกิจหลักสำคัญด้านการศึกษาแล้ว การมีส่วนร่วมจากชุมชน ผ่านการวิจัย บริการวิชาการและการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันกับชุมชน ถือเป็นภาระกิจที่สำคัญด้วยเช่นกัน ดังนั้น จากการที่ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีความตั้งใจที่ผลิตแพะส่งมอบต่อชุมชนนั้น ถือเป็นการต่อยอดจากกลุ่มเกษตกรที่ได้รับนำไปสานต่อให้กับกลุ่มชุมชนใหญ่ให้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน โดยมหาวิทยาลัยก็ได้มีการเข้าถึงชุมชนอย่างต่อเนื่องด้วยเสริมสร้างความเข้าใจ และการสร้างงาน เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน

ในการนี้ คณะฯ ได้รับเกียรติจากคุณจรูญวิทย์ ภักภิรมย์ ปลัดอำเภอคลองหอยโข่ง ปศุสัตว์อำเภอ เกษตรอำเภอคลองหอยโข่ง ผู้แทนองค์การบริหารส่วนตำบลคลองหอยโข่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อำเภอคลองหอยโข่งเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ในวันที่ 18 สิงหาคม 2566 เวลา 14.30 น. ณ สถานีวิจัยคลองหอยโข่ง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา

เพิ่มเติม

Scroll to Top