ขั้นตอนการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งสูงขึ้น
ของพนักงานมหาวิทยาลัยสายอำนวยการ คณะทรัพยากรธรรมชาติ

ขั้นตอนหลัก

ขั้นตอนย่อย

ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
/เอกสาร /แบบฟอร์ม

คำแนะนำ
(Tips)

ผู้ขอแต่งตั้ง

1. การยื่นแบบคำขอรับการพิจารณาแต่งตั้ง

 

1)   ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งพนักงานมหาวิทยาลัยให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น
พ.ศ. 2563

2)  บันทึกข้อความยื่นขอรับการพิจารณาแต่งตั้ง (PDF)  (Word)

3)  แบบคำขอ (PDF)  (Word)

4)  แบบพม.01 และแบบ พม.02 (PDF)  (Word)

5)  แบบรับรองจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ (PDF)  (Word)

6)  แบบสรุปผลงาน (กรณีที่ผลงานไม่มีบทคัดย่อ) (PDF)  (Word)

7)  แบบแสดงหลักฐานการมีส่วนร่วมในผลงาน
(
PDF)  (Word)

8)  ผลงาน

    ผู้ขอแต่งตั้งควรปรึกษาหัวหน้าสาขาวิชา/หน่วยงาน
เพื่อให้ความเห็นชอบในเบื้องต้นในการทำผลงานเพื่อขอกำหนดตำแหน่ง

     ผู้ขอแต่งตั้งพิจารณาส่งเอกสารในการยื่นขอแต่งตั้งเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงาน
งานยุทธศาสตร์ บริหาร
ตรวจสอบความถูกต้องของแบบฟอร์มก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อลดความผิดพลาดและการถูกตีกลับของเอกสาร

     ผู้ขอแต่งตั้งยื่นบันทึกข้อความยื่นขอรับการพิจารณาแต่งตั้ง 1 ฉบับผ่านความเห็นชอบหัวหน้าสาขาวิชา/ หน่วยงานแนบแบบคำขอ/ แบบ พม.01 และแบบ พม.02/แบบรับรองจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ/ แบบสรุปผลงาน (กรณีที่ผลงานไม่มีบทคัดย่อ)/
แบบแสดงหลักฐานการมีส่วนร่วมในผลงาน/ ผลงาน จำนวน 5 ชุด กรณีส่งผลงานวิจัย ให้ระบุ
ในบทบาทว่าผู้ขอแต่งตั้ง เป็น “หัวหน้าโครงการฯ”
“ผู้ร่วมโครงการฯ”
“ผู้แต่งหลัก” หรือ“ผู้แต่งร่วม”

ผู้ปฏิบัติงาน
งานยุทธศาสตร์ บริหาร และทรัพยากรบุคคล

2. การตรวจสอบคุณสมบัติ
ผลการดำเนินงาน และผลงาน

2.1  ผู้ปฏิบัติงานตรวจสอบคุณสมบัติและความครบถ้วนของผลงาน

2.2  ลงทะเบียนรับหนังสือ

 

     สรุปคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งและผลงานที่ต้องตรวจสอบ

3. การเสนอแต่งตั้งอนุกรรมการประเมินการแต่งตั้ง

 

1)  คณะอนุกรรมการประเมินการแต่งตั้ง

1.1) หัวหน้าส่วนงาน
เป็นประธานอนุกรรมการ

1.2) ผู้ทรงคุณวุฒิ
ตำแหน่งที่ไม่ต่ำกว่าตำแหน่งที่แต่งตั้ง 3-5 คน โดยเป็นบุคคลภายนอกส่วนงาน
อย่างน้อย 1 คน เป็นอนุกรรมการ

1.3) บุคลากรงานยุทธศาสตร์
บริหาร และทรัพยากรบุคคล เป็นเลขานุการ

2)   ตัวอย่างบันทึกข้อความขอเสนอแต่งตั้งอนุกรรมการประเมินการแต่งตั้ง  (PDF)  (Word)

     ส่งบันทึกข้อความขอเสนอแต่งตั้งไปยังกองบริหารทรัพยากรบุคคล
พร้อมแนบสำเนา 1 ชุดและส่งไฟล์สแกนไปยัง
E-mail เจ้าหน้าที่กองบริหารทรัพยากรบุคคล
E-mail : nawaporn.h@psu.ac.th

 

4. การกลั่นกรองผลงาน

4.1  ผู้ปฏิบัติงานส่งผลงานพร้อมหนังสือเชิญประชุมเพื่อให้คณะอนุกรรมการประเมินการแต่งตั้งพิจารณากลั่นกรองผลงาน

4.2  คณะอนุกรรมการประเมินการแต่งตั้งประชุมเพื่อสรุปผลการพิจารณาผลงาน

4.3  กรณี
มีข้อแก้ไข สรุปผลและส่งให้ผู้ขอแต่งตั้งพิจารณาปรับ/แก้ไข และส่งงานยุทธศาสตร์
บริหาร และทรัพยากรบุคคล เพื่อส่งคณะอนุกรรมการประเมินการแต่งตั้งพิจารณาอีกครั้ง

4.4  กรณี
ไม่มีข้อแก้ไข
ให้คณะกรรมการพิจารณาเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ

1)   ตัวอย่างหนังสือเชิญประชุมคณะอนุกรรมการ (PDF)  (Word)

2)   ตัวอย่างหนังสือเชิญประชุมผู้ขอแต่งตั้งเพื่อนำเสนอผลงาน
(
PDF)  (Word)

3)   แบบสรุปผลการดำเนินงาน
เสนอคณะอนุกรรมการประเมินการแต่งตั้ง (
PDF)  (Word)

4)   แบบประเมินผลการดำเนินงาน (PDF)  (Word)

5)   ตัวอย่างรายงานการประชุม (PDF)  (Word)

6)  ตัวอย่างหนังสือแจ้งพิจารณา/ปรับแก้ผลงาน (PDF)  (Word)

    ส่งหนังสือเชิญประชุม
พร้อมแนบคำสั่งแต่งตั้งและผลงานเพื่อให้คณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรอง
ก่อนเข้าที่ประชุมเพื่อสรุปผลการกลั่นกรองผลงาน

     ส่งหนังสือแจ้งผู้ขอแต่งตั้ง เข้าร่วมประชุม
เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงาน (พม.01 และ พม.02 ใช้เวลานำเสนอประมาณ 10 นาที)

     เตรียมข้อมูลผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญในด้านที่เกี่ยวกับเสนอขอแต่งตั้ง
ซึ่งสามารถค้นหาได้จาก
http://careerpath.psu.ac.th
/r/expert/expert/login

    กรณีมีข้อแก้ไข ให้แก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 6
เดือน มิฉะนั้นจะต้องเริ่มกระบวนการใหม่ทั้งหมด

    เมื่อไม่มีข้อแก้ไขแล้วให้ส่งผลงานจำนวน 3 ชุด
เพื่อเตรียมส่งผู้ทรงคุณวุฒิ

 

กรณีวิชาชีพเฉพาะ
เสนอมหาวิทยาลัย พร้อมเสนอแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯ

1)  แบบฟอร์มสรุปผลการดำเนินงาน เสนอมหาวิทยาลัย
(
PDF)  (Word)

 

5. การเสนอแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ

 

5.1  ทาบทามผู้ได้รับการเสนอชื่อ

5.2  ทำแบบเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิส่งกองบริหารทรัพยากรบุคคล

1)  บันทึกข้อความเสนอแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
(PDF)  (Word)

2)  แบบเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ (PDF)  (Word)

     กรณีแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ
ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของมหาวิทยาลัยแล้ว
ไม่จำเป็นต้องใส่ผลงาน
ทางวิชาการ/ วิชาชีพ ย้อนหลัง 3 ปี
หรือประสบการณ์ในวงวิชาการ/วิชาชีพที่เกี่ยวข้องในสาขาเดียวกัน
หรือใกล้เคียงกันกับสาขาที่เสนอขอแต่งตั้ง ก็ได้

     กรณีเสนอชื่อบุคลากรสายวิชาการต้องเป็นตำแหน่งตั้งแต่ผู้ช่วยศาสตราจารย์
และไม่ต้องใส่ผลงานย้อนหลัง 3 ปี ในแบบเสนอชื่อ

     หากเป็นผลงานวิจัยให้ระบุบาทของผู้ขอแต่งตั้ง

     ส่งแบบเสนอชื่อพร้อมสแกนไฟล์ส่ง E-mail : nawaporn.h@psu.ac.th

(ไฟล์แสกนพร้อมอ่าน ไม่ตะแคง)

6. การส่งผลงานให้ผู้ทรงคุณวุฒิ

 

1)   บันทึกข้อความ (PDF)  (Word) / หนังสือภายนอก
(
PDF)  (Word) ส่งผู้ทรงคุณวุฒิ

 

2)  แบบประเมินผล (ตามผลงานของผู้ขอแต่งตั้ง)

2.1) แบบประเมินคุณภาพคู่มือปฏิบัติงานหลัก (PDF)  (Word)

2.2) แบบประเมินคุณภาพผลงานเชิงวิเคราะห์  (PDF)  (Word)

2.3) แบบประเมินคุณภาพผลงานเชิงสังเคราะห์ (PDF)  (Word)

2.4) แบบประเมินคุณภาพผลงานวิจัย  (PDF)  (Word)

2.5) แบบประเมินคุณภาพผลงานสร้างสรรค์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   (PDF)  (Word)

2.6) แบบประเมินคุณภาพผลงานสร้างสรรค์ด้านสุนทรีย
ศิลปะ  (
PDF)  (Word)

2.7) แบบประเมินคุณภาพสิทธิบัตร  (PDF)  (Word)

2.8) แบบประเมินคุณภาพซอฟต์แวร์  (PDF)  (Word)

2.9) แบบประเมินคุณภาพหนังสือ  (PDF)  (Word)

 

3)  แบบสรุปผลการประเมินคุณภาพผลงาน  (PDF)  (Word)

4)  บันทึกข้อความแจ้งผู้ขอแต่งตั้งพิจารณาปรับแก้ผลงาน (PDF)  (Word)

 

 

1)   เอกสารส่งผู้ทรงคุณวุฒิ

– แบบสรุปผลการประเมินคุณภาพผลงาน

– แบบประเมินผล(ผลงานแต่ละชิ้นตามประเภท)

– แบบคำขอรับการพิจารณาแต่งตั้ง

– ผลงาน

– แบบแสดงหลักฐานการมีส่วนร่วมในผลงาน

– แบบประเมินการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น

– ซองจ่าหน้าซองถึงงานยุทธศาสตร์ บริหาร และทรัพยากรบุคคล
คณะฯ เพื่อให้ผู้ทรงคุณวุฒิส่งผลการพิจารณากลับ

2)  ส่งไปรษณีย์
โดยไม่ปิดผนึกเพื่อให้เจ้าหน้าที่สารบรรณติดแสตมป์ซองส่งกลับ ก่อนส่งไปรษณีย์

3)   กำหนดระยะเวลาให้ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาผลงานและส่งผล
การพิจารณาคืนมายัง
งานยุทธศาสตร์ บริหาร และทรัพยากรบุคคล ภายใน
60 วัน นับจากวันที่ออกหนังสือ

 

กรณีผู้ทรงคุณวุฒิฯ เสนอแนะให้แก้ไขผลงาน

      แจ้งผู้ขอแต่งตั้งเพื่อแก้ไขผลงานให้แล้วเสร็จภายใน
3 เดือน

7. การสรุปและรายงานผลการประเมิน

 

7.1 การสรุปและรายงานผลการประเมินไปยังกองบริหารทรัพยากรบุคคล

1)   แบบตรวจสอบการแต่งตั้ง

2)   บันทึกข้อความรายงานผลการแต่งตั้งพนักงานมหาวิทยาลัยให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น (PDF)  (Word)

3)  แบบรายงานผลการแต่งตั้งพนักงานมหาวิทยาลัยให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้นและแบบสรุปผลการประเมินคุณภาพผลงานในภาพรวม/ รายชิ้นความเห็นของผู้ประเมินผลงาน (PDF)  (Word)

4)   แบบข้อมูลข้าราชการและพนักงานมหาวิทยาลัยงบประมาณแผ่นดิน (ตามตำแหน่งที่ยื่นขอฯ) (PDF)  (Word)

เอกสารส่งมหาวิทยาลัย

(ส่งชุดสำเนาเอกสารให้กองบริหารทรัพยากรบุคคล,  ต้นฉบับเก็บไว้ที่คณะฯ )

– บันทึกแบบรายงานการแต่งตั้งพนักงานมหาวิทยาลัยให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น

– แบบรายงานผลการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น จำนวน 2 ชุด

– ผลงานที่เสนอขอแต่งตั้งและแบบแสดงหลักฐาน
การมีส่วนร่วมในผลงาน

– แบบข้อมูลข้าราชการและพนักงานมหาวิทยาลัย
เงินงบประมาณแผ่นดิน

(กรอบ 30%)

– มติคณะกรรมการประเมินเพื่อแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น

– บันทึกเสนอแต่งตั้ง/เสนอผลงานฉบับแก้ไขปรับปรุง
และแบบคำขอรับการแต่งตั้ง

– แบบประเมินการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น

– แบบประเมินผลงาน (ตามประเภทผลงาน) และแบบสรุปผลการประเมินคุณภาพผลงานจากผู้ทรงคุณวุฒิ

– รายงานการประชุมคณะอนุกรรมการประเมินการแต่งตั้ง

– หนังสือตอบรับการเผยแพร่ผลงาน

– แบบสรุปการประเมินผลการปฏิบัติงานย้อนหลัง 3 ปี

– ส่งไฟล์ แบบรายงานผลการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น
ให้เจ้าหน้าที่กองบริหารทรัพยากรบุคคล
E-mail : nawaporn.h@psu.ac.th

โทร.2046

 

7.2  แจ้งผลการพิจารณาแต่งตั้ง

 

กรณีได้รับการแต่งตั้ง

ประชาสัมพันธ์ข่าวสารเพื่อแสดงความยินดีผ่าน
e-mail/ Line NR Family/ เว็บไซต์ของคณะฯ

กรณีไม่ได้รับการแต่งตั้ง

– ขั้นตอนต่อไปดำเนินการเฉพาะข้อ 9

8. การบันทึกข้อมูลทำเนียบผู้ดำรงตำแหน่ง

8.1  บันทึกข้อมูลทำเนียบ
ผู้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น

8.2  บันทึกข้อมูลรายงานความก้าวหน้าการขอกำหนดตำแหน่งระดับคณะฯ

1)     บันทึกข้อมูลทำเนียบผู้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น
ที่ :
http://careerpath.psu.ac.th/apex/r/expert/expert/login
โดยใช้
Username และ Password ที่ผู้ดูแลระบบออกให้

 

 

     เมื่อคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย (ก.บ.ม.)
อนุมัติการแต่งตั้งแล้ว

    ขอสิทธิ์เพื่อเข้าถึง บันทึก/ แก้ไข ข้อมูลทำเนียบผู้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้นโดยกรอกแบบฟอร์มได้ที่ https://shorturl.asia/SVfY6 

9. การเบิกจ่ายค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ

9.1  ขออนุมัติพร้อมยืมเงินค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ

9.2  โอนค่าตอบแทนแก่ผู้ทรงคุณวุฒิ

9.3  เบิกจ่ายค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ

1)   ระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ว่าด้วยการจ่ายเงินสมคุณแก่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อทำหน้าที่ประเมิน
ผลงานทางวิชาการและจริยธรรมและจรรยาบรรณ
ทางวิชาการ และการจ่ายเงินสมคุณแก่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อประเมินผลงานและจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
พ.ศ. 2564

2)   ประกาศมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เรื่อง อัตราการจ่ายเงินสมนาคุณแก่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อประเมินผลงานและจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
พ.ศ.2564

3)   แบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง

3.1) ตัวอย่างบันทึกข้อความขออนุมัติพร้อมยืมเงิน (PDF)  (Word)

3.2) ตัวอย่างรายละเอียดการจ่ายเงินสมนาคุณผู้ทรงคุณวุฒิฯ (PDF)  (Word)

3.3) ตัวอย่างสัญญายืมเงิน

3.4) ตัวอย่างบันทึกข้อความขออนุมัติเบิกจ่าย
(
PDF)  (Word)

3.5) แบบรายละเอียดเบิกจ่าย (PDF)  (Word)

3.6) ตัวอย่างหลักฐานการโอนเงินให้ผู้ทรงฯ
เพื่อแนบแทนใบสำคัญรับเงิน

ค่าตอบแทนผู้ทรงคุณวุฒิ (ใช้เงินรายได้ส่วนงาน)

– ชำนาญงาน/ ชำนาญการ 2,000 บาท/ผลงาน 1 ราย

– ชำนาญงานพิเศษ/ชำนาญการพิเศษ 3,000 บาท/ผลงาน 1 ราย

– เชี่ยวชาญ 4,000 บาท/ผลงาน 1 ราย

 

– เชี่ยวชาญพิเศษ 5,000 บาท/ผลงาน 1 ราย

10. การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ

10.1   แจ้งรายชื่อผู้ได้รับการแต่งตั้งให้ผู้จัดงานปีใหม่ทราบ

10.2  ขออนุมัติของที่ระลึก

1)     บันทึกข้อความขออนุมัติของที่ระลึก

(PDF)  (Word)

    มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ
(ของที่ระลึก) ในงานปีใหม่ประจำปี กรณีไม่จัดงานปีใหม่ควรปรึกษาผู้บังคับบัญชาในการพิจารณาวันที่มอบรางวัล

   ประสานงานแจ้งกำหนดการให้ผู้รับรางวัลทราบล่วงหน้า